ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി 2024 ഫെബ്രുവരി വരെ 100 ദശലക്ഷത്തിലധികം സജീവ കാർഡുകളുമായി ഒരു നാഴികക്കല്ല് പിന്നിട്ടു. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവ് 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ 220 ബില്യൺ യുഎസ് ഡോളറിലെത്തി. കഴിഞ്ഞ നാല് വര് ഷത്തിനിടെ 12 ശതമാനം വളര് ച്ചയാണ് വിപണി കൈവരിച്ചത്.
ഈ വളർച്ച സജീവ കാർഡുകളുടെ എണ്ണം 2020 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിലെ 57.7 ദശലക്ഷത്തിൽ നിന്ന് 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ 101 ദശലക്ഷമായി ഉയർത്തി. എന്നിരുന്നാലും, ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗം ഇപ്പോഴും കുറവാണ്, 4% ൽ താഴെ. വളർച്ചയ്ക്ക് ധാരാളം ഇടമുണ്ടെന്ന് ഇത് കാണിക്കുന്നു.
പുതിയ കാർഡ് വിതരണത്തിൽ മാന്ദ്യവും വൈകിയുള്ള പേയ്മെന്റുകളുടെ വർദ്ധനവും വിപണി ഇപ്പോൾ കാണുന്നു. 2024 ജൂണോടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ബാലൻസ് 3.3 ലക്ഷം കോടി രൂപയിലെത്തി, മുൻ വർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 26.5 ശതമാനം വർദ്ധനവ്.
പ്രധാന ടേക്ക് എവേകൾ
- ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി 100 ദശലക്ഷം സജീവ കാർഡുകൾ മറികടന്നു, കഴിഞ്ഞ നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ 12% സിഎജിആർ.
- ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യാപനം 4 ശതമാനത്തിൽ താഴെയാണ്, ഇത് ഗണ്യമായ വളർച്ചാ സാധ്യതയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു.
- പുതിയ കാർഡ് വിതരണത്തിൽ മാന്ദ്യവും വൈകിയ പേയ്മെന്റുകളിൽ വർദ്ധനവും വിപണി നേരിടുന്നുണ്ട്.
- ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ബാലൻസ് 3.3 ലക്ഷം കോടി രൂപയിലെത്തി, ഇത് പ്രതിവർഷം 26.5 ശതമാനം വർദ്ധനവാണ്.
- കോ-ബ്രാൻഡഡ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ വിപണി വിഹിതം നേടുന്നു, 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ വിപണിയുടെ 12-15% പിടിച്ചെടുക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായത്തിന്റെ അവലോകനം
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം സമീപ വർഷങ്ങളിൽ ഗണ്യമായി വളർന്നു. ഇടത്തരക്കാരുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സമ്പത്ത്, കൂടുതൽ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ, മികച്ച ബാങ്കിംഗ് സേവനങ്ങൾ എന്നിവയാണ് ഈ വളർച്ചയ്ക്ക് കാരണം. 2024 ഫെബ്രുവരി ആയപ്പോഴേക്കും ഇന്ത്യയിൽ 10.1 കോടിയിലധികം സജീവ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉണ്ടായിരുന്നു, നാല് വർഷത്തിനുള്ളിൽ 12% വളർച്ചാ നിരക്ക് കാണിക്കുന്നു.
സജീവ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളുടെ എണ്ണത്തിലാണ് ഈ വളർച്ച കാണുന്നത്. 2020 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ ഇത് 5.7 കോടിയിൽ നിന്ന് 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ 10.1 കോടിയായി ഉയർന്നു.
നിലവിലെ വിപണി വലുപ്പവും വ്യാപനവും
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം ഗണ്യമായ വളർച്ച കൈവരിച്ചു INR 18.26 ലക്ഷം കോടി 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾക്കായി ചെലവഴിച്ചു. എന്നിട്ടും ഏകദേശം 4% ആളുകൾ മാത്രമാണ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്, ഇത് വളർച്ചയ്ക്ക് ധാരാളം ഇടം കാണിക്കുന്നു. അഞ്ച് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളുടെ എണ്ണം ഇരട്ടിയായി, അടുത്ത അഞ്ച് വർഷത്തിനുള്ളിൽ ഇത് വീണ്ടും ഇരട്ടിയാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
2028-29 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ വിപണി 20 കോടി കാർഡുകളിൽ എത്തും, ഇത് 15% സിഎജിആറിൽ വളരും.
ഇന്ത്യൻ വിപണിയിലെ പ്രധാന കളിക്കാർ
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയിലെ വലിയ കളിക്കാർ എച്ച്ഡിഎഫ്സി ബാങ്ക് , സ്റ്റേറ്റ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (എസ്ബിഐ) , ഐസിഐസിഐ ബാങ്ക് ഉം ആക്സിസ് ബാങ്ക് . മൊത്തം ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ബാലൻസിന്റെ 70.2 ശതമാനവും സജീവ കാർഡുകളുടെ 74.5 ശതമാനവും ഈ ബാങ്കുകളിലാണ്. ഇടത്തരം ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്നവർക്ക് കുടിശ്ശിക ബാലൻസിന്റെ 17.9% ഉണ്ട്.
വിപണി വളർച്ചാ സ്ഥിതിവിവരക്കണക്കുകൾ
ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം ഗണ്യമായ വളർച്ച കൈവരിച്ചു. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇടപാടുകളുടെ അളവ് 22 ശതമാനവും ഇടപാട് മൂല്യം 28 ശതമാനവും വർദ്ധിച്ചു. പുതിയ ഉൽപ്പന്നങ്ങളും കൂടുതൽ ഉപഭോക്താക്കളുമാണ് ഇതിന് കാരണം.
ഡെബിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗം 33 ശതമാനവും ചെലവ് 18 ശതമാനവും കുറഞ്ഞു. യൂണിഫൈഡ് പേയ്മെന്റ് ഇന്റർഫേസ് (യുപിഐ) വർദ്ധനവാണ് ഇതിന് കാരണം.
ഇന്ത്യയുടെ ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകളും ഗണ്യമായി വളർന്നു. ഇടപാടിന്റെ അളവ് പ്രതിവർഷം 42% വർദ്ധിച്ചു, 2028-29 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ ഇത് മൂന്നിരട്ടിയാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, ഇത് രാജ്യത്തിന്റെ ശക്തമായ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റ് ഇക്കോസിസ്റ്റം കാണിക്കുന്നു.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളർച്ചാ പാത
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി അതിവേഗം മാറുന്നു. ഇത് ഒരു ആഡംബരത്തിൽ നിന്ന് നിർബന്ധമായും ഉണ്ടായിരിക്കേണ്ട ഇനത്തിലേക്ക് നീങ്ങുകയാണ്. 2024 ഫെബ്രുവരി ആയപ്പോഴേക്കും 10.1 കോടി കാർഡുകൾ വിതരണം ചെയ്തു. എന്നാൽ, പുതിയ കാർഡ് വിതരണം 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിന്റെ ആദ്യ പാദവുമായി താരതമ്യപ്പെടുത്തുമ്പോൾ 2025 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിന്റെ ആദ്യ പാദത്തിൽ 34.4 ശതമാനം കുറഞ്ഞു.
മാന്ദ്യത്തിനിടയിലും, ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഇനിയും വളരാൻ ധാരാളം സ്ഥലമുണ്ട്. ഏകദേശം 4% ആളുകൾ മാത്രമാണ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നത്, ഇത് വലിയ സാധ്യത കാണിക്കുന്നു. ഉയർന്ന വരുമാനം, ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ്, ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ എന്നിവ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളെ കൂടുതൽ ജനപ്രിയമാക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ട്രെൻഡുകൾ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകളിലേക്കുള്ള രാജ്യത്തിന്റെ മാറ്റം കാണിക്കുക. 2023-24 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ 42% വർദ്ധിച്ചു. റീട്ടെയിൽ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകളിൽ 80 ശതമാനത്തിലധികം യുപിഐയാണ്.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകൾ മെച്ചപ്പെടുന്നതിനനുസരിച്ച് ഇത് വളരും. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഇ-കൊമേഴ് സ്, ഡിജിറ്റൽ വാലറ്റുകൾ എന്നിവ ഉപയോഗിച്ച് ഉപയോഗിക്കാൻ എളുപ്പമായിത്തീരുന്നു, ഇത് കൂടുതൽ ആളുകൾക്ക് കൂടുതൽ ആകർഷകമാക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയുടെ ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ വളരെയധികം വളരുമെന്ന് വിദഗ്ധർ കരുതുന്നു. 2023-24 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിലെ 159 ബില്യണിൽ നിന്ന് 2028-29 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ ഇടപാടുകളിൽ മൂന്നിരട്ടി വർദ്ധനവുണ്ടാകുമെന്ന് അവർ പ്രവചിക്കുന്നു. പേയ്മെന്റുകളുടെ മൂല്യം 265 ട്രില്യൺ രൂപയിൽ നിന്ന് 593 ട്രില്യൺ രൂപയായി ഇരട്ടിയാകുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു.
പോലെ ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി മാറ്റങ്ങൾ, കമ്പനികൾ തുടരണം. മുന്നിലുള്ള അവസരങ്ങൾ പ്രയോജനപ്പെടുത്താൻ ഉപഭോക്താക്കൾ എന്താണ് ആഗ്രഹിക്കുന്നതെന്ന് അവർ മനസ്സിലാക്കേണ്ടതുണ്ട്.
ഇന്ത്യയിലെ പ്രമുഖ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിതരണക്കാർ
എച്ച്ഡിഎഫ്സി ബാങ്ക്, സ്റ്റേറ്റ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (എസ്ബിഐ), ഐസിഐസിഐ ബാങ്ക്, ആക്സിസ് ബാങ്ക് തുടങ്ങിയ വൻകിട ബാങ്കുകളാണ് ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയെ നയിക്കുന്നത്. എല്ലാ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ബാലൻസുകളുടെ 70.2 ശതമാനവും സജീവ കാർഡുകളുടെ 74.5 ശതമാനവും കൈവശമുള്ള ഈ ബാങ്കുകൾക്ക് ഗണ്യമായ പങ്കുണ്ട്.
എച്ച്ഡിഎഫ്സി ബാങ്കിന്റെ വിപണി നില
എച്ച്ഡിഎഫ്സി ബാങ്കിന് 20 ശതമാനം ഓഹരിയുണ്ട്. അതിന്റെ ഉറച്ച ഡിജിറ്റൽ സേവനങ്ങളും ഉയർന്ന പരിധിയുള്ള കാർഡുകളിൽ ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നതും ഒന്നാം സ്ഥാനത്ത് തുടരാൻ സഹായിച്ചു.
എസ്ബിഐ കാർഡിന്റെ പ്രകടനം
സ്റ്റേറ്റ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യയുടെ ഭാഗമായ എസ്ബിഐ കാർഡാണ് 19 ശതമാനം വിഹിതവുമായി രണ്ടാം സ്ഥാനത്ത്. എന്നാൽ, ഈയിടെയായി ഇത് ചില പ്രശ്നങ്ങൾ നേരിടുന്നു. അറ്റാദായത്തിൽ 32.9 ശതമാനം ഇടിവും ചെലവ് വർദ്ധനവും ഉണ്ടായി.
മറ്റ് പ്രധാന കളിക്കാർ
ഐസിഐസിഐ ബാങ്കിന് 17 ശതമാനവും ആക്സിസ് ബാങ്കിന് 14 ശതമാനവുമാണ് വിപണി വിഹിതം. ഇൻഡസ്ഇൻഡ് ബാങ്ക്, ബാങ്ക് ഓഫ് ബറോഡ തുടങ്ങിയ പുതുമുഖങ്ങളും അതിവേഗം വളരുകയാണ്. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളിൽ 30 ശതമാനവും 29 ശതമാനവും വളർച്ചയുണ്ടായി.
ബാങ്ക് | വിപണി വിഹിതം | വളർച്ചാ നിരക്ക് |
---|---|---|
എച്ച്ഡിഎഫ്സി ബാങ്ക് | 20% | – |
എസ്ബിഐ കാർഡ് | 19% | -32.9% |
ഐസിഐസിഐ ബാങ്ക് | 17% | – |
ആക്സിസ് ബാങ്ക് | 14% | – |
ഇൻഡസ്ഇൻഡ് ബാങ്ക് | – | 30% |
ബാങ്ക് ഓഫ് ബറോഡ | – | 29% |
പേയ്മെന്റ് സിസ്റ്റങ്ങളിൽ ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനം
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി അതിവേഗം മാറുന്നു. ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകളും പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യകളും കൂടുതൽ ആളുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനാലാണിത്. എച്ച്ഡിഎഫ്സി, ഐസിഐസിഐ, ആക്സിസ് ബാങ്ക് തുടങ്ങിയ വൻകിട ബാങ്കുകൾ മികച്ച ഫീച്ചറുകൾ ചേർക്കുന്നു. ഉപഭോക്താക്കളുടെ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നതിനായി അവർ ഡിജിറ്റൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളും പേ-ലേറ്റർ ഓപ്ഷനുകളും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.
ഫിൻടെക് കമ്പനികൾ ഇന്ത്യയിൽ ഞങ്ങൾ പണമടയ്ക്കുന്ന രീതിയിൽ മാറ്റം വരുത്തി. അപ്ലിക്കേഷനുകൾ വഴി ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ലഭിക്കുന്നത് എളുപ്പവും വേഗത്തിലുമാക്കുന്നു. റുപേ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ യുപിഐയുമായി ബന്ധിപ്പിക്കാനുള്ള റിസർവ് ബാങ്കിന്റെ നീക്കം ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളെ കൂടുതൽ സഹായകരമാക്കി.
- മുൻ വർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 2022-2023 ൽ ഇന്ത്യയിൽ കറന്സി പ്രചാരത്തിൽ ഏകദേശം 8 ശതമാനം വർധനയുണ്ടായി.
- 2011 നും 2017 നും ഇടയിൽ ഇന്ത്യയിലെ മുതിർന്നവരുടെ ബാങ്ക് അക്കൗണ്ട് ഉടമസ്ഥാവകാശം ഏകദേശം 35 ശതമാനത്തിൽ നിന്ന് 78 ശതമാനമായി ഇരട്ടിയായി.
- 2022 ൽ യുപിഐ ഒരു ട്രില്യൺ ഡോളറിലധികം ഡിജിറ്റൽ ഇടപാടുകൾ നടത്തി, ഇത് ഇന്ത്യയുടെ ജിഡിപിയുടെ മൂന്നിലൊന്നിന് തുല്യമാണ്.
- 2023 ഡിസംബറിൽ മാത്രം യുപിഐ 12 ബില്യണിലധികം ഇടപാടുകൾ രേഖപ്പെടുത്തി.
- ഇന്ത്യയിൽ ഏകദേശം 50 ദശലക്ഷം വ്യാപാരികളും 260 ദശലക്ഷം വ്യത്യസ്ത യുപിഐ ഉപയോക്താക്കളുമുണ്ട്.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി 2022 മുതൽ 2026 വരെ 18 ശതമാനം സിഎജിആറിൽ അതിവേഗം വളരുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. 2026 ഓടെ 150 ബില്യൺ ഡോളറിലെത്താൻ പോകുന്ന ഇ-കൊമേഴ്സ് വിപണിയാണ് ഈ വളർച്ചയെ നയിക്കുന്നത്. സുഗമമായ ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗിന് ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റുകൾ പ്രധാനമാണ്.
പക്ഷേ, വെല്ലുവിളികളുണ്ട്. വർദ്ധനവ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ്, ഇന്റർനെറ്റ് തട്ടിപ്പ് കേസുകൾ അതൊരു വലിയ പ്രശ്നമാണ്. റിസർവ് ബാങ്കിന്റെ 2022–2023 റിപ്പോർട്ട് അനുസരിച്ച് 50% തട്ടിപ്പ് കേസുകളും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുമായും ഇന്റർനെറ്റുമായും ബന്ധപ്പെട്ടതാണ്. നമുക്ക് ശക്തമായ സുരക്ഷയും വഞ്ചനയ്ക്കെതിരെ പോരാടാൻ പുതിയ വഴികളും ആവശ്യമാണ്.
ആഗോള പേയ്മെന്റ് മാർക്കറ്റ് വരുമാനം 2024 ൽ 2.85 ട്രില്യൺ ഡോളറിൽ നിന്ന് 2029 ഓടെ 4.78 ട്രില്യൺ ഡോളറായി വളരുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നതിനാൽ, ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഈ പരിവർത്തനത്തിൽ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കും.
ഈ വെല്ലുവിളികളെ അതിജീവിക്കാന് നമുക്ക് പുതിയ സാങ്കേതിക വിദ്യകള് ആവശ്യമാണ്. ബയോമെട്രിക് ഓതന്റിക്കേഷൻ, എംപിഒഎസ് സംവിധാനങ്ങൾ, അപകടസാധ്യത വിലയിരുത്തുന്നതിനുള്ള ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസ് എന്നിവയാണ് പ്രധാനം. ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാര് ഡ് വ്യവസായത്തില് ഡിജിറ്റല് മാറ്റം കൊണ്ടുവരാന് ഇവ സഹായിക്കും.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വരുമാന മോഡലുകൾ
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായത്തിന് പണം സമ്പാദിക്കാൻ നിരവധി മാർഗങ്ങളുണ്ട്. ഇത് ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്നവരെ ലാഭകരമായി തുടരാനും ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് നല്ല ഡീലുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യാനും സഹായിക്കുന്നു. അവരുടെ വരുമാനത്തിന്റെ 40-50% പലിശയിലൂടെയാണ് അവർ പ്രധാനമായും പണം സമ്പാദിക്കുന്നത്. ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളുടെ വാർഷിക പലിശനിരക്ക് 18% മുതൽ 42% വരെയാണ്.
അവർ പണം സമ്പാദിക്കുന്ന മറ്റൊരു വലിയ മാർഗം ഇന്റർചേഞ്ച് ഫീസ് വഴിയാണ്. പ്രോസസ്സിംഗ് ഇടപാടുകൾക്കും അവരുടെ വരുമാനത്തിന്റെ 20-25% മേക്കപ്പിനുമാണ് ഈ ഫീസ്. വാർഷിക, ഓവർ-ലിമിറ്റ്, വൈകി പേയ്മെന്റ് ഫീസ് എന്നിവയിൽ നിന്നും അവർ പണം സമ്പാദിക്കുന്നു.
ഈ വരുമാനത്തിന്റെ മിശ്രിതം ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് കമ്പനികളെ തുടരാനും നവീകരിക്കാനും സഹായിക്കുന്നു. പോലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഫീസ് ഇന്ത്യയിലെ ലോകം മാറ്റങ്ങൾ, അവർ ഒരു ബാലൻസ് കണ്ടെത്തേണ്ടതുണ്ട്. ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് നല്ല സേവനങ്ങൾ നൽകുമ്പോൾ തന്നെ അവർ മതിയായ പണം സമ്പാദിക്കണം.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം മൂന്ന് വർഷത്തിനുള്ളിൽ പ്രചാരത്തിലുള്ള ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളുടെ എണ്ണത്തിൽ 62% വർദ്ധനവ് നേരിട്ടു, 2021 മാർച്ചിലെ 62 ദശലക്ഷത്തിൽ നിന്ന് 100 ദശലക്ഷത്തിലധികമായി.
പോലെ ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം വളരുന്നു, മുന്നോട്ട് പോകുന്നതിന് ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്നവർ അവരുടെ തന്ത്രങ്ങൾ മാറ്റണം. പണം സമ്പാദിക്കാൻ വ്യത്യസ്ത രീതികൾ ഉപയോഗിച്ച്, അവർക്ക് വ്യവസായത്തെ ശക്തമായി നിലനിർത്താൻ കഴിയും ഇന്ത്യൻ ഉപഭോക്താക്കൾക്കായി പുതിയതും മികച്ചതുമായ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഓപ്ഷനുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി: നിലവിലെ ട്രെൻഡുകൾ
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി അതിവേഗം മാറുകയാണ്. കോ-ബ്രാൻഡഡ് കാർഡുകൾ വിപണിയുടെ 12-15% ആണ്, കുറച്ച് വർഷങ്ങൾക്ക് മുമ്പ് ഇത് 3-5% ആയിരുന്നു. ഇഷ്ടാനുസൃതമാക്കിയ റിവാർഡുകൾ, എക്സ്ക്ലൂസീവ് ആക്സസ്, ഇന്ത്യൻ ഉപഭോക്താക്കളുടെ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്ന പ്രത്യേക കിഴിവുകൾ എന്നിവയിൽ നിന്നാണ് ഈ വളർച്ച വരുന്നത്.
ഇന്ത്യയിൽ കൂടുതൽ ആളുകൾ കോ-ബ്രാൻഡഡ് കാർഡുകൾ ആഗ്രഹിക്കുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് യാത്ര, ഡൈനിംഗ്, ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ്, പലചരക്ക് സാധനങ്ങൾ എന്നിവയ്ക്കായി. ഈ കാർഡുകൾ സവിശേഷമായ ആനുകൂല്യങ്ങളും ആനുകൂല്യങ്ങളും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു, ഇത് നിരവധി ഉപഭോക്താക്കളെ ആകർഷിക്കുകയും സഹായിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളരുക.
ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായവും ഓൺലൈനിലേക്ക് നീങ്ങുകയാണ്. പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ലഭിക്കുകയും ഉപയോഗിക്കുകയും കൈകാര്യം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നത് കൂടുതൽ ലളിതവും വേഗതയേറിയതുമാക്കി, മുഴുവൻ പ്രക്രിയയും സുഗമവും കാര്യക്ഷമവുമാക്കുന്നു.
പ്രധാന പ്രവണത | ഇംപാക്റ്റ് |
---|---|
കോ-ബ്രാൻഡഡ് കാർഡുകളുടെ കുതിച്ചുചാട്ടം | ഇഷ്ടാനുസൃതമാക്കിയ റിവാർഡുകളും എക്സ്ക്ലൂസീവ് ആനുകൂല്യങ്ങളും നയിക്കുന്ന 2020 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ 3-5 ശതമാനത്തിൽ നിന്ന് 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ 12-15 ശതമാനമായി ഉയർന്നു |
ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനം | മെച്ചപ്പെട്ട ഓൺബോർഡിംഗ്, അണ്ടർറൈറ്റിംഗ്, കാർഡ് പ്രോസസ്സിംഗ് എന്നിവയിലൂടെ മെച്ചപ്പെട്ട ഉപഭോക്തൃ അനുഭവങ്ങൾ |
സാങ്കേതിക കണ്ടുപിടുത്തങ്ങൾ | തട്ടിപ്പ് കണ്ടെത്തുന്നതിനും വ്യക്തിഗതമാക്കുന്നതിനുമായി ടോക്കണൈസേഷൻ, ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസ്, എം എൽ തുടങ്ങിയ മേഖലകളിലെ മുന്നേറ്റങ്ങൾ |
പ്രത്യേക ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉൽപ്പന്നങ്ങൾ | ജെൻ ഇസഡ്, സമ്പന്നരായ യാത്രക്കാർ, പരിസ്ഥിതി അവബോധമുള്ള ഉപഭോക്താക്കൾ തുടങ്ങിയ വൈവിധ്യമാർന്ന ഉപഭോക്തൃ വിഭാഗങ്ങൾക്കായി അനുയോജ്യമായ ഓഫറുകൾ |
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ട്രെൻഡുകൾ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്നു, വിപണി വളരുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു. മധ്യവർഗത്തിന്റെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ചെലവഴിക്കൽ ശക്തി, സാങ്കേതിക വിദഗ്ദ്ധരായ യുവതലമുറ, വ്യത്യസ്ത ആവശ്യങ്ങൾക്ക് അനുയോജ്യമായ സാമ്പത്തിക പരിഹാരങ്ങൾക്കായുള്ള ആവശ്യം എന്നിവയാണ് ഈ വളർച്ചയ്ക്ക് കാരണം.
മൊത്തത്തിലുള്ള ഉപഭോക്തൃ അനുഭവം വർദ്ധിപ്പിക്കുന്നതിൽ സാങ്കേതിക പങ്കാളികൾ നിർണായക പങ്ക് വഹിക്കുന്നതിനാൽ ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വ്യവസായം ഒരു ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനത്തിന് വിധേയമായിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്.
ഉപഭോക്തൃ ചെലവിടൽ രീതികൾ
ഇന്ത്യയുടെ സമ്പദ് വ്യവസ്ഥ സമ്പാദ്യത്തിൽ നിന്ന് കൂടുതൽ ചെലവഴിക്കുന്നതിലേക്ക് മാറുകയാണ്. ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗം 2024 സാമ്പത്തിക വർഷത്തിൽ 27 ശതമാനം വർദ്ധിച്ച് 219.21 ബില്യൺ ഡോളറിലെത്തി. 2024 മാർച്ചിൽ ഇടപാടുകൾ കഴിഞ്ഞ വർഷത്തെ അപേക്ഷിച്ച് 10.07 ശതമാനം ഉയർന്ന് 19.69 ബില്യൺ ഡോളറിലെത്തി. വർഷാവസാനത്തെ ചെലവും ഉത്സവ വിൽപ്പനയുമാണ് ഇതിന് കാരണം.
നിരവധി ഘടകങ്ങൾ ഈ വളർച്ചയെ നയിച്ചു. ഉയർന്ന കിഴിവുകൾ, ആകർഷകമായ റിവാർഡുകൾ, ഇഎംഐ, ബിഎൻപിഎൽ പോലുള്ള ഫ്ലെക്സിബിൾ പേയ്മെന്റ് ഓപ്ഷനുകൾ എന്നിവ പ്രധാനമാണ്. ഈ ഓപ്ഷനുകൾ ഓൺലൈനിൽ കൂടുതൽ ചെലവഴിക്കാൻ പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു, അവിടെ ആളുകൾക്ക് ഈ ആനുകൂല്യങ്ങൾ ആസ്വദിക്കാൻ കഴിയും.
മെട്രിക് | മാർച്ച് 2024 | ഫെബ്രുവരി 2024 | YoY Change |
---|---|---|---|
മൊത്തം ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇടപാടുകൾ | 19.69 ബില്യൺ ഡോളർ | 17.89 ബില്യൺ ഡോളർ | 10.07% വർദ്ധനവ് |
പോയിന്റ് ഓഫ് സെയിൽ (പിഒഎസ്) ഇടപാടുകൾ | 7.25 ബില്യൺ ഡോളർ | 6.53 ബില്യൺ ഡോളർ | 11.03% വർദ്ധനവ് |
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് മേഖലയുടെ ശോഭനമായ ഭാവി ഡാറ്റ കാണിക്കുന്നു. ചെലവഴിക്കൽ ശീലങ്ങൾ മാറുന്നതിനനുസരിച്ച്, വിപണി വളരും.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് റിവാർഡുകളും ആനുകൂല്യങ്ങളും
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളരെയധികം വളർന്നു. ഇഷ്യൂ ചെയ്യുന്നവർ ഇപ്പോൾ ഉപഭോക്താക്കളെ നിലനിർത്താൻ നിരവധി പ്രതിഫലങ്ങളും ആനുകൂല്യങ്ങളും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. ആളുകൾക്ക് അവരുടെ കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കാൻ നല്ല കാരണങ്ങൾ നൽകിക്കൊണ്ട് ഈ പ്രോഗ്രാമുകൾ വ്യവസായം വളരാൻ സഹായിക്കുന്നു.
ലോയൽറ്റി പ്രോഗ്രാമുകൾ
ഇന്ത്യയിലെ പല ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ദാതാക്കൾക്കും ലോയൽറ്റി പ്രോഗ്രാമുകൾ ഉണ്ട്. ഈ പ്രോഗ്രാമുകൾ ചെലവഴിക്കുന്നതിന് പോയിന്റുകൾ, മൈലുകൾ അല്ലെങ്കിൽ ക്യാഷ്ബാക്ക് നൽകുന്നു. ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് അല്ലെങ്കിൽ ഡൈനിംഗ് പോലുള്ള നിർദ്ദിഷ്ട ചെലവുകൾക്ക് കൂടുതൽ പ്രതിഫലം വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്ന ഘടനകൾ അവയിലുണ്ട്.
കോ-ബ്രാൻഡഡ് കാർഡുകളും ജനപ്രിയമാണ്. പങ്കാളി ബ്രാൻഡിന്റെ സേവനങ്ങളുമായി പൊരുത്തപ്പെടുന്ന പ്രത്യേക പ്രതിഫലങ്ങൾ അവർ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു.
ക്യാഷ്ബാക്ക് ഓഫറുകൾ
ക്യാഷ്ബാക്ക് ഇന്ത്യയിലെ ഒരു പ്രിയപ്പെട്ട നേട്ടമാണ്. ചില കാർഡുകൾ ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ്, യൂട്ടിലിറ്റി ബില്ലുകൾ, ഇന്ധന ചെലവുകൾ എന്നിവയുൾപ്പെടെ ചില വാങ്ങലുകൾക്ക് 5% വരെ ക്യാഷ്ബാക്ക് നൽകുന്നു.
ക്യാഷ്ബാക്ക് വീണ്ടെടുക്കൽ എളുപ്പമാണ്, ഇത് ആകർഷകമാക്കുന്നു. ഇത് പതിവ് ചെലവുകൾ നികത്താൻ സഹായിക്കുന്നു.
യാത്രാ ആനുകൂല്യങ്ങൾ
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഇന്ത്യൻ യാത്രക്കാർക്ക് നിരവധി ആനുകൂല്യങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. സൗജന്യ എയർപോർട്ട് ലോഞ്ച് പ്രവേശനം, ഫ്ലൈറ്റുകൾക്കും ഹോട്ടലുകൾക്കും കിഴിവുകൾ, യാത്രാ ഇൻഷുറൻസ് എന്നിവ ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഈ ആനുകൂല്യങ്ങൾ പലപ്പോഴും യാത്ര ചെയ്യുന്നവരുടെ ആവശ്യങ്ങൾ നിറവേറ്റുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ വൈവിധ്യമാർന്ന പ്രതിഫലങ്ങളും ആനുകൂല്യങ്ങളും വിപണിയെ ഉയർത്തി. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഇപ്പോൾ എല്ലാ വരുമാനത്തിലും ചെലവഴിക്കൽ ശീലത്തിലുമുള്ള ആളുകൾക്ക് കൂടുതൽ ആകർഷകമാണ്. വ്യവസായം വളരുന്നതിനനുസരിച്ച്, ഈ സവിശേഷതകൾ ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് റിവാർഡുകളുടെയും ആനുകൂല്യങ്ങളുടെയും ഭാവി രൂപപ്പെടുത്തുന്നത് തുടരും.
റെഗുലേറ്ററി ചട്ടക്കൂടും ആർബിഐ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങളും
റിസർവ് ബാങ്ക് ഓഫ് ഇന്ത്യ (ആർബിഐ) ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയെ സൂക്ഷ്മമായി നിരീക്ഷിക്കുന്നു. ഉപഭോക്താക്കൾ സംരക്ഷിക്കപ്പെടുന്നുവെന്നും വിപണി സുസ്ഥിരമായി നിലനിൽക്കുന്നുവെന്നും ഇത് ഉറപ്പാക്കുന്നു. 2024 മാർച്ച് 7 മുതൽ, പുതിയ റിസർവ് ബാങ്ക് നിയമങ്ങൾ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ കൂടുതൽ സുതാര്യവും ഉത്തരവാദിത്തത്തോടെ ഉപയോഗിക്കുന്നതുമാക്കി മാറ്റാൻ ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾക്കായുള്ള പ്രധാന റിസർവ് ബാങ്ക് നിയമങ്ങൾ ഇവയാണ്:
- ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ നൽകുന്നതിന് മുമ്പ് കാർഡ് നൽകുന്നവർക്ക് ഉപഭോക്താക്കളിൽ നിന്ന് വ്യക്തമായ സമ്മതം ആവശ്യമാണ്. ഉപഭോക്താവ് ആവശ്യപ്പെടാത്ത കാർഡുകൾ നശിപ്പിക്കണം.
- ബിസിനസ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ലോൺ അക്കൗണ്ടിന്റെ നിബന്ധനകൾ പാലിക്കണം. ഉപയോഗത്തിന് പ്രധാന അക്കൗണ്ട് ഉടമയുടെ സമ്മതം ആവശ്യമാണ്.
- നിശ്ചിത തീയതിക്ക് ശേഷം മാത്രമേ ലേറ്റ് ഫീസ് ഈടാക്കാൻ കഴിയൂ. അടയ്ക്കാത്ത നികുതികൾക്കും ലെവികൾക്കും പലിശയോ ഫീസോ ഈടാക്കാൻ ഇഷ്യു ചെയ്യുന്നവർക്ക് കഴിയില്ല.
- കാർഡ് ഉടമകൾക്ക് അവരുടെ ബില്ലിംഗ് സൈക്കിൾ തിരഞ്ഞെടുത്ത് വ്യത്യസ്ത ചാനലുകളിലൂടെ മാറ്റാൻ കഴിയും.
- ഉപയോഗം പരിമിതപ്പെടുത്തുന്നതിന് വ്യക്തമായ സമ്മതം ആവശ്യമാണ്. പ്രാഥമിക കാർഡ് ഉടമയ്ക്കാണ് കുടിശ്ശികയുടെ ഉത്തരവാദിത്തം, ആഡ്-ഓൺ കാർഡ് ഉടമകളല്ല.
- കോ-ബ്രാൻഡിംഗ് പങ്കാളികൾ റിസർവ് ബാങ്ക് നിയമങ്ങൾ പാലിക്കണം, പക്ഷേ കാർഡ് ഇടപാട് ഡാറ്റ കാണാൻ കഴിയില്ല.
ഈ നിയമങ്ങൾ ഇനിപ്പറയുന്നവ നിർമ്മിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചട്ടങ്ങളും റിസർവ് ബാങ്ക് മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശങ്ങളും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ കൂടുതൽ തുറന്നതും നീതിയുക്തവുമാണ്. മികച്ച തിരഞ്ഞെടുപ്പുകൾ നടത്താനും അവ ഉപഭോക്താക്കളെ സഹായിക്കുന്നു.
റുപേ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ യൂണിഫൈഡ് പേയ്മെന്റ് ഇന്റർഫേസുമായി (യുപിഐ) ബന്ധിപ്പിക്കാനും റിസർവ് ബാങ്ക് അനുമതി നൽകിയിട്ടുണ്ട്. ഇത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ കൂടുതൽ പ്രയോജനകരമാക്കുകയും ഇന്ത്യയിൽ കൂടുതൽ ആളുകളെ സഹായിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. എല്ലാവർക്കും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി മെച്ചപ്പെടുത്താനുള്ള റിസർവ് ബാങ്കിന്റെ ശ്രമമാണ് ഈ നടപടികൾ കാണിക്കുന്നത്.
മാർക്കറ്റ് വെല്ലുവിളികളും അപകടസാധ്യത ഘടകങ്ങളും
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വലിയ വെല്ലുവിളികളാണ് നേരിടുന്നത്. വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഡിഫോൾട്ട് നിരക്കുകളും വ്യവസായത്തിന്റെ വളർച്ചയ്ക്കും സ്ഥിരതയ്ക്കും ഭീഷണിയായ യുപിഐ പോലുള്ള പുതിയ പേയ്മെന്റ് രീതികളിൽ നിന്നുള്ള വർദ്ധിച്ച മത്സരവും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു.
ഡിഫോൾട്ട് നിരക്ക് വിശകലനം
ഇന്ത്യയിലെ എല്ലാ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിഭാഗങ്ങളിലും വൈകിയുള്ള പേയ്മെന്റുകൾ വർദ്ധിച്ചുകൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. 50,000 രൂപയിൽ താഴെ പരിധിയുള്ള കാർഡുകളാണ് ഏറ്റവും കൂടുതൽ അപകടസാധ്യതയുള്ളത്. 91 മുതൽ 180 ദിവസം വരെ കാലാവധി കഴിഞ്ഞ കാർഡുകളുടെ ശതമാനം ഒരു വർഷത്തിനുള്ളിൽ 2.2 ശതമാനത്തിൽ നിന്ന് 2.3 ശതമാനമായി ഉയർന്നു.
ഇടത്തരം കാർഡ് വിതരണക്കാരെ സംബന്ധിച്ചിടത്തോളം, 360 ദിവസത്തിൽ കൂടുതൽ കുടിശ്ശികയുള്ള കാർഡുകളുടെ ശതമാനം 1.5 ശതമാനത്തിൽ നിന്ന് 3.8 ശതമാനമായി ഉയർന്നു. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഡിഫോൾട്ട് നിരക്കുകളിൽ ആശങ്കാജനകമായ പ്രവണതയാണ് ഇത് കാണിക്കുന്നത്.
യുപിഐയിൽ നിന്നുള്ള മത്സരം
യൂണിഫൈഡ് പേയ്മെന്റ് ഇന്റർഫേസ് (യുപിഐ) അതിവേഗം വളരുകയാണ്. ഇത് സൗകര്യപ്രദവും സുരക്ഷിതവുമായ പേയ്മെന്റ് രീതിയായി കാണുന്നു, ഈ വളർച്ച ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയുടെ വിപുലീകരണത്തെ വെല്ലുവിളിക്കുന്നു.
ഉപഭോക്താക്കൾക്കും വ്യാപാരികൾക്കും ഇടയിൽ യുപിഐയുടെ ജനപ്രീതിയും സ്വീകാര്യതയും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിയുടെ വളർച്ചയ്ക്ക് ഭീഷണിയാണ്.
മെട്രിക് | മൂല്യം |
---|---|
ഇന്ത്യൻ ഓഹരി വിപണിയിൽ നേട്ടം | കഴിഞ്ഞ 15 വർഷങ്ങളിൽ 13 എണ്ണം |
കഴിഞ്ഞ 4 വർഷത്തെ ആഭ്യന്തര സ്ഥാപന നിക്ഷേപം | 100 ബില്യണ് ഡോളറിലധികം |
ബ്രെന്റ് ക്രൂഡ് ഓയിൽ വില | ബാരലിന് 77 ഡോളറിന് മുകളിൽ, ആഴ്ചയിൽ 3% കുറവ് |
യുഎസ് ഉൽപ്പാദന സങ്കോചം | ഈ വർഷത്തെ ഏറ്റവും വേഗതയേറിയ വേഗത |
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വലിയ വെല്ലുവിളികളാണ് നേരിടുന്നത്. വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന ഡിഫോൾട്ട് നിരക്കുകളും യുപിഐ പോലുള്ള പുതിയ പേയ്മെന്റ് രീതികളിൽ നിന്നുള്ള മത്സരവും ഇതിൽ ഉൾപ്പെടുന്നു. ഈ പ്രശ്നങ്ങൾ വ്യവസായത്തിന്റെ വളർച്ചയ്ക്കും സ്ഥിരതയ്ക്കും ഭീഷണിയാണ്. ഈ വെല്ലുവിളികളെ അഭിസംബോധന ചെയ്യുന്നതിനും ലഘൂകരിക്കുന്നതിനും വ്യവസായം സജീവമായ നടപടികൾ കൈക്കൊള്ളേണ്ടതുണ്ട്.
ഭാവി വളർച്ചാ പ്രവചനങ്ങൾ
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഇന്ത്യ ശോഭനമായ ഒരു ഭാവിക്കായി ഒരുങ്ങിക്കഴിഞ്ഞു. വിദഗ്ധർ ഉടൻ തന്നെ വലിയ കുതിപ്പ് പ്രവചിക്കുന്നു. കോ-ബ്രാൻഡഡ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ 2028 ഓടെ വിപണിയുടെ 25% ഏറ്റെടുക്കുമെന്ന് പ്രതീക്ഷിക്കുന്നു, ഇത് പ്രതിവർഷം 35-40% വേഗത്തിൽ വളരുന്നു. പരമ്പരാഗത ക്രെഡിറ്റ് കാര് ഡുകള് പ്രതിവര് ഷം 14-16 ശതമാനം വളര് ച്ച കൈവരിക്കും.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളരാൻ ധാരാളം സ്ഥലമുണ്ട്. ഏകദേശം 4% ആളുകൾ മാത്രമേ ഇപ്പോൾ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നുള്ളൂ എന്നതിനാൽ, ധാരാളം സാധ്യതകളുണ്ട്. ഡിജിറ്റൽ മാറ്റങ്ങൾ, മികച്ച സാമ്പത്തിക അറിവ്, ആളുകൾക്ക് ആവശ്യമുള്ളത് മാറ്റുന്നത് എന്നിവ സഹായിക്കും ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളരുക.
- കോ-ബ്രാൻഡഡ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ 2028 സാമ്പത്തിക വർഷത്തോടെ വിപണിയുടെ 25% പിടിച്ചെടുക്കും
- കോ-ബ്രാൻഡഡ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ 35-40% വാർഷിക നിരക്കിൽ വളരും
- പരമ്പരാഗത ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ 14-16% സിഎജിആർ വേഗതയിൽ വികസിപ്പിക്കും
- നിലവിലെ കുറഞ്ഞ നുഴഞ്ഞുകയറ്റ നിരക്ക് 4% ൽ താഴെയാണ്, ഇത് ഗണ്യമായ വളർച്ചാ സാധ്യതയെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു
- ഭാവി വളർച്ചയെ നയിക്കുന്ന ഘടകങ്ങൾ: ഡിജിറ്റൽ പരിവർത്തനം, വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സാമ്പത്തിക സാക്ഷരത, ഉപഭോക്തൃ മുൻഗണനകൾ വികസിക്കൽ
"The ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകളുടെ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സ്വീകാര്യതയും ഉപഭോക്താക്കൾക്കിടയിൽ വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന സാമ്പത്തിക അവബോധവും മൂലം വരും വർഷങ്ങളിൽ ഇത് അതിവേഗ വളർച്ചയ്ക്ക് തയ്യാറാണ്.
പോലെ ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി വളരുന്നു, ഞങ്ങൾ പുതിയ പ്രവണതകൾ കാണും. ഡിജിറ്റല് പേയ് മെന്റുകള് , കൂടുതല് കോ-ബ്രാന് ഡഡ് കാര് ഡുകള് , മെച്ചപ്പെട്ട സാമ്പത്തിക പ്രവേശനം എന്നിവ ഭാവിയെ രൂപപ്പെടുത്തും. ഈ മാറ്റങ്ങൾ സഹായിക്കും ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി കൂടുതൽ വളരുക.
കാർഡ് ഉപയോഗത്തിൽ ഇ-കൊമേഴ് സിന്റെ സ്വാധീനം
ഇന്ത്യയിലെ ഇ-കൊമേഴ്സ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗത്തെ നാടകീയമായി സ്വാധീനിച്ചു. 2024 ജനുവരിയിൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവ് 20.41 ബില്യൺ യുഎസ് ഡോളറിലെത്തി, ഇ-കൊമേഴ്സ്, ബിൽ പേയ്മെന്റുകൾ ഈ തുകയുടെ പകുതിയിലധികം വരും. ആമസോൺ, ഫ്ലിപ്കാർട്ട് തുടങ്ങിയ സൈറ്റുകൾ പലർക്കും ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് ഒരു പതിവ് പ്രവർത്തനമാക്കി മാറ്റി, ഇത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗം വർദ്ധിപ്പിച്ചു.
ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ് ട്രെൻഡുകൾ
2024 സെപ്റ്റംബറിൽ ഇന്ത്യക്കാർ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിച്ച് ഓൺലൈനിൽ 1,15,168 കോടി രൂപ ചെലവഴിച്ചു, മൊത്തം ചെലവഴിച്ച 1,76,201 കോടി രൂപയിൽ 65.4 ശതമാനവും. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ വഴിയുള്ള ഓൺലൈൻ ചെലവ് ഏപ്രിലിൽ 94,516 കോടി രൂപയിൽ നിന്ന് സെപ്റ്റംബറിൽ 1,15,168 കോടി രൂപയായി ഉയർന്നു.
ഡിജിറ്റൽ പേയ്മെന്റ് സംയോജനം
ക്രെഡ് പോലുള്ള കമ്പനികൾ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഓൺലൈനിൽ ഉപയോഗിക്കുന്നത് എളുപ്പമാക്കി, ഇത് കൂടുതൽ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗത്തിലേക്ക് നയിച്ചു, പ്രത്യേകിച്ച് യുവാക്കൾക്കിടയിൽ. 80% ഉപയോക്താക്കളും ഉത്സവ വേളകളിൽ ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗിൽ കൂടുതൽ മൂല്യം കാണുന്നുവെന്ന് പൈസാബസാർ നടത്തിയ സർവേ കണ്ടെത്തി. ഇവരിൽ 45% പേർ ഓൺലൈനിലും 45% പേർ ഓൺലൈനിലും ഇൻ-സ്റ്റോറിലും ഷോപ്പിംഗ് നടത്തി.
മെട്രിക് | മൂല്യം |
---|---|
ഓൺലൈൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവ് 2024 സെപ്റ്റംബറിൽ | 1,15,168 കോടി രൂപ |
2024 സെപ്റ്റംബറിലെ മൊത്തം ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവ് | 1,76,201 കോടി രൂപ |
ഓൺലൈൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവഴിക്കുന്ന തുകയുടെ പങ്ക് | 65.4% |
ഇൻ-സ്റ്റോർ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ചെലവഴിക്കുന്ന ഓൺലൈന്റെ അനുപാതം | 2:1 |
ഇ-കൊമേഴ് സിന് നന്ദി, ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഇന്ത്യയിൽ കൂടുതൽ പ്രചാരത്തിലുണ്ട്. അവരുടെ സൗകര്യം, സുരക്ഷ, പാരിതോഷികങ്ങൾ എന്നിവ ഓൺലൈൻ ഷോപ്പർമാർക്ക് ഒരു മികച്ച തിരഞ്ഞെടുപ്പാക്കി മാറ്റുന്നു, ഇത് രാജ്യത്തിന്റെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഗണ്യമായി വളരാൻ സഹായിക്കുന്നു.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇഎംഐ, ബിഎൻപിഎൽ സേവനങ്ങൾ
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി സമീപ വർഷങ്ങളിൽ ഗണ്യമായി വളർന്നു. ഇക്വിഡ് പ്രതിമാസ തവണകൾ (ഇഎംഐ), ബൈ നൗ, പേ ലേറ്റർ (ബിഎൻപിഎൽ) സേവനങ്ങൾ എന്നിവയാണ് ഈ വളർച്ചയ്ക്ക് കാരണം. ഈ ഓപ്ഷനുകൾ ചെറിയ പ്രതിമാസ തുകയിൽ വലിയ സാധനങ്ങൾ വാങ്ങാനും പണമടയ്ക്കാനും ആളുകളെ അനുവദിക്കുന്നു.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇഎംഐകൾ ഒരു വലിയ സഹായമാണ്. അവർ പതിവിലും കുറഞ്ഞ നിരക്കിൽ ക്രെഡിറ്റ് വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു, ഇത് ഇന്ത്യക്കാർക്ക് ഇലക്ട്രോണിക്സ് വാങ്ങാനും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിച്ച് യാത്ര ചെയ്യാനും എളുപ്പമാക്കുന്നു.
ബിഎൻപിഎൽ സേവനങ്ങളും ജനപ്രിയമാണ്, പ്രത്യേകിച്ച് ചെറുപ്പക്കാർക്കിടയിൽ. ഇപ്പോൾ സാധനങ്ങൾ വാങ്ങാനും പലിശയില്ലാതെ പിന്നീട് പണമടയ്ക്കാനും അവർ നിങ്ങളെ അനുവദിക്കുന്നു, ഇത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡില്ലാത്തവർക്ക് ബിഎൻപിഎല്ലിനെ മികച്ച തിരഞ്ഞെടുപ്പാക്കി മാറ്റുന്നു.
സവിശേഷത | ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇഎംഐ | BNPL |
---|---|---|
പലിശ നിരക്കുകൾ | സ്റ്റാൻഡേർഡ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് റോൾ ഓവർ നിരക്കിനേക്കാൾ കുറവ് | ഒരു നിശ്ചിത കാലയളവിലേക്ക് പലിശ രഹിതം |
യോഗ്യത | ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് പരിധിയെയും അംഗീകാരത്തെയും ആശ്രയിച്ചിരിക്കുന്നു | ഫ്ലെക്സിബിൾ, പലപ്പോഴും ക്രെഡിറ്റ് ചെക്കുകൾ ആവശ്യമില്ല |
ടാർഗെറ്റ് ഓഡിയൻസ് | മുഖ്യധാരാ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോക്താക്കൾ | Millennials and Gen-Z |
ദത്തെടുക്കൽ | ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോക്താക്കൾക്കിടയിൽ വ്യാപകം | അതിവേഗം വളരുന്നു, പ്രത്യേകിച്ച് ഇ-കൊമേഴ്സിൽ |
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇഎംഐകളും ബിഎൻപിഎൽ സേവനങ്ങളും ഇതിന് സഹായകമായി ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഇഎംഐ ഇന്ത്യ ഉം BNPL ഇന്ത്യ വിപണികൾ വളരുന്നു. ഇന്ത്യൻ ജനതയുടെ മാറിക്കൊണ്ടിരിക്കുന്ന സാമ്പത്തിക ആവശ്യങ്ങളും ആഗ്രഹങ്ങളും അവർ നിറവേറ്റുന്നു.
"ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിഭാഗം 2024 ജൂണിൽ 30% ഇടിവ് രേഖപ്പെടുത്തി, ഇത് 2023 ലെ 8% വളർച്ചയ്ക്ക് വിപരീതമായി, റിസർവ് ബാങ്കിന്റെ മാർഗ്ഗനിർദ്ദേശത്തെത്തുടർന്ന് സുരക്ഷിതമല്ലാത്ത വായ്പകളോട് വായ്പ നൽകുന്നവർ സ്വീകരിച്ച ജാഗ്രതയോടെയുള്ള നിലപാടിനെ സൂചിപ്പിക്കുന്നു."
ഭൂമിശാസ്ത്രപരമായ വിതരണവും നഗര-ഗ്രാമ വിഭജനവും
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി നഗരങ്ങളും ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളും തമ്മിൽ വലിയ വ്യത്യാസം കാണിക്കുന്നു. വലിയ നഗരങ്ങളിൽ മിക്ക ആളുകളും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഇത് സാമ്പത്തിക ലഭ്യതയിലും ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകളിലും ഒരു വിടവ് കാണിക്കുന്നു.
പക്ഷേ, കാര്യങ്ങള് മാറുകയാണ്. ബാങ്കുകൾ ഇപ്പോൾ ചെറിയ നഗരങ്ങളിലും ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിലും ശ്രദ്ധ കേന്ദ്രീകരിക്കുന്നു. ഇത് നഗര-ഗ്രാമ വിഭജനം in ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിതരണം ഇത് വ്യവസായത്തിന് ഒരു പ്രശ് നവും അവസരവുമാണ്.
- നഗരങ്ങളിലെ അതിവേഗ വളർച്ചയും വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന മധ്യവർഗവും അവിടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് ഉപയോഗം വർദ്ധിപ്പിച്ചു.
- ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ സ്വീകരിക്കുന്നതിൽ ഗ്രാമീണ മേഖലകൾ മന്ദഗതിയിലാണ്. സാമ്പത്തിക പരിജ്ഞാനത്തിന്റെ അഭാവം, മോശം ഡിജിറ്റൽ സജ്ജീകരണം, പരിമിതമായ ബാങ്കിംഗ് പ്രവേശനം എന്നിവയാണ് ഇതിന് കാരണം.
- പിഎംജിഡിഷ, പിഎംജെഡിവൈ തുടങ്ങിയ പ്രോഗ്രാമുകൾ ഇത് അവസാനിപ്പിക്കാൻ ലക്ഷ്യമിടുന്നു നഗര-ഗ്രാമ വിഭജനം . ഗ്രാമീണ ഇന്ത്യയില് സാമ്പത്തിക ഉള് ച്ചേര് ക്കലും ഡിജിറ്റല് നൈപുണ്യവും അവര് പ്രോത്സാഹിപ്പിക്കുന്നു.
ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഇന്ത്യയിൽ ഗ്രാമപ്രദേശങ്ങളിൽ ഗണ്യമായി വളരും. മെച്ചപ്പെട്ട സാമ്പത്തിക അറിവ്, മെച്ചപ്പെട്ട ഡിജിറ്റൽ സജ്ജീകരണം, താങ്ങാനാവുന്ന സാമ്പത്തിക സേവനങ്ങൾ എന്നിവ നഗരങ്ങൾക്കപ്പുറത്തേക്ക് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിതരണം വ്യാപിപ്പിക്കാൻ സഹായിക്കും.
സാമ്പത്തിക ഉള്ച്ചേര്ക്കലും ഡിജിറ്റല് സ്വീകാര്യതയും മെച്ചപ്പെടുന്നതിനാല് ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാര്ഡ് വിപണിക്ക്, പ്രത്യേകിച്ച് ഗ്രാമീണ, അര്ദ്ധ നഗര പ്രദേശങ്ങളില് വളര്ച്ചയ്ക്ക് വളരെയധികം സാധ്യതകളുണ്ട്.
Technology Integration and Innovation[തിരുത്തുക]
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി അതിവേഗം മാറുകയാണ്, പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യകൾക്ക് നന്ദി. ഇപ്പോൾ, ആളുകൾക്ക് വെർച്വൽ ആകാൻ കഴിയും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉടൻ തന്നെ മൊബൈൽ അപ്ലിക്കേഷനുകൾ വഴി. ഇത് ഡിജിറ്റൽ ഓൺബോർഡിംഗ് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ഉപയോഗിക്കാൻ എളുപ്പവും വേഗത്തിലും സഹായിക്കുന്നു.
കോൺടാക്റ്റ് ലെസ് പേയ്മെന്റുകൾ ഇന്ത്യയിൽ വളരെ ജനപ്രിയമായിക്കൊണ്ടിരിക്കുകയാണ്. അവ ഉപയോക്താക്കൾക്ക് എളുപ്പവും സുരക്ഷയും വാഗ്ദാനം ചെയ്യുന്നു. ഏകദേശം 80% ഡിജിറ്റൽ പേയ് മെന്റുകളും ഇപ്പോൾ യുപിഐ ഉപയോഗിക്കുന്നതിനാൽ, കൂടുതൽ ആളുകൾ ഈ വേഗതയേറിയതും സുരക്ഷിതവുമായ ഓപ്ഷൻ തിരഞ്ഞെടുക്കുന്നു.
പുതിയ Credit Cards as a Service (CCaaS) പ്ലാറ്റ് ഫോമുകൾ ഉയർന്നുവരുന്നു. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ കൂടുതൽ വ്യക്തിപരവും ഡാറ്റാധിഷ്ഠിതവുമാക്കുന്നതിന് ഈ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകൾ നൂതന സാങ്കേതികവിദ്യയും എപിഐകളും ഉപയോഗിക്കുന്നു. ഈ പ്ലാറ്റ്ഫോമുകളിൽ മികച്ച മൊബൈൽ അപ്ലിക്കേഷനുകൾ, തൽക്ഷണ അപ്ഡേറ്റുകൾ, തത്സമയ റിവാർഡ് ട്രാക്കിംഗ് എന്നിവയുണ്ട്, ഇത് ഉപയോക്താക്കളെ ഇടപഴകാനും വിശ്വസ്തത പുലർത്താനും ലക്ഷ്യമിടുന്നു.
- പേയ്മെന്റ് നവീകരണങ്ങളിൽ ഫിൻടെക് കമ്പനികൾ മുൻപന്തിയിലാണ്. അവർ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകൾ ജനപ്രിയ അപ്ലിക്കേഷനുകളുമായി പ്രവർത്തിക്കുകയും ഡിജിറ്റൽ-ഫസ്റ്റ് ഓപ്ഷനുകൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യുകയും ചെയ്യുന്നു.
- ബയോമെട്രിക് ഓതന്റിക്കേഷൻ, ടോക്കണൈസേഷൻ തുടങ്ങിയ പുതിയ സുരക്ഷാ സവിശേഷതകൾ ഇടപാടുകൾ സുരക്ഷിതവും സൗകര്യപ്രദവുമാക്കുന്നു.
- ഡാറ്റ അനലിറ്റിക്സ്, മെഷീൻ ലേണിംഗ് എന്നിവ നിങ്ങൾ എത്രമാത്രം ചെലവഴിക്കുന്നു, നിങ്ങൾ എന്താണ് ഇഷ്ടപ്പെടുന്നത് എന്നതിനെ അടിസ്ഥാനമാക്കി വ്യക്തിഗത റിവാർഡുകളും ഓഫറുകളും സൃഷ്ടിക്കാൻ സഹായിക്കുന്നു.
ഇന്ത്യയിലെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് സാങ്കേതികവിദ്യയും ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളുടെ ഡിജിറ്റൽ ഓൺബോർഡിംഗും നിരന്തരം മെച്ചപ്പെടുന്നു. ഇന്ത്യൻ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി കൂടുതൽ മാറ്റങ്ങൾക്ക് ഒരുങ്ങുകയാണ്. ഇത് എല്ലാവർക്കും സുഗമവും സുരക്ഷിതവും അനുയോജ്യവുമായ പേയ്മെന്റ് അനുഭവം നൽകും.
ഉപസംഹാരം
100 ദശലക്ഷത്തിലധികം സജീവ കാർഡുകളുമായി ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണി ഗണ്യമായി വളർന്നു. രാജ്യത്തിന്റെ സാമ്പത്തിക രംഗത്ത് ഗണ്യമായ മാറ്റമാണ് ഇത് കാണിക്കുന്നത്. കൂടുതൽ വീഴ്ചകളും യുപിഐയിൽ നിന്നുള്ള മത്സരവും പോലുള്ള പ്രശ്നങ്ങൾ ഉണ്ടായിരുന്നിട്ടും, വിപണിക്ക് വളരാൻ ഇപ്പോഴും ധാരാളം സ്ഥലമുണ്ട്.
ഡിജിറ്റൽ വളർച്ച, കൂടുതൽ ഓൺലൈൻ ഷോപ്പിംഗ്, പുതിയ കാർഡ് തരങ്ങൾ എന്നിവ ഈ വളർച്ചയെ സഹായിക്കുന്നു. ഈ ഘടകങ്ങൾ വിപണിയെ കൂടുതൽ ആവേശകരവും അവസരങ്ങൾ നിറഞ്ഞതുമാക്കുന്നു.
വളരാൻ, വിപണി ശ്രദ്ധാപൂർവ്വം വായ്പ നൽകുന്നതിനൊപ്പം വിപുലീകരണം സന്തുലിതമാക്കേണ്ടതുണ്ട്. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് കമ്പനികൾ ഉപഭോക്താക്കൾക്ക് എന്താണ് വേണ്ടതെന്ന് കേൾക്കുകയും അവരുടെ സേവനങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുകയും വേണം. ആളുകൾക്ക് പ്രാധാന്യമുള്ള പ്രതിഫലങ്ങൾ വാഗ്ദാനം ചെയ്യാനും അവർ ഡാറ്റ ഉപയോഗിക്കണം.
തട്ടിപ്പിനെതിരെ പോരാടാൻ ബയോമെട്രിക്സ്, ആർട്ടിഫിഷ്യൽ ഇന്റലിജൻസ് തുടങ്ങിയ പുതിയ സാങ്കേതികവിദ്യ ഉപയോഗിക്കുന്നതും പ്രധാനമാണ്. ഇത് ക്രെഡിറ്റ് കാർഡുകളിൽ ഉപഭോക്താക്കളുടെ വിശ്വാസം വർദ്ധിപ്പിക്കുകയും വിപണിയെ ശക്തമായി നിലനിർത്തുകയും ചെയ്യും.
ഇന്ത്യയുടെ ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് വിപണിക്ക് ഭാവി ശോഭനമാണ്. വളരുന്ന മധ്യവർഗം ഡിമാൻഡ് വർദ്ധിപ്പിക്കും. ക്രെഡിറ്റ് കാർഡ് കമ്പനികൾക്ക് ഒരുമിച്ച് പ്രവർത്തിക്കുന്നതിലൂടെയും അവരുടെ സേവനങ്ങൾ മെച്ചപ്പെടുത്തുന്നതിലൂടെയും പണത്തെക്കുറിച്ച് ആളുകളെ കൂടുതൽ പഠിപ്പിക്കുന്നതിലൂടെയും ഇന്ത്യയുടെ മാറുന്ന സാമ്പത്തിക ലോകത്ത് അഭിവൃദ്ധി പ്രാപിക്കാൻ കഴിയും.